Welcome to T.H.N-Guidance ยินดีต้อนรับสู่...งานแนะแนวโรงเรียนถาวรานุกูล จังหวัดสมุทรสงคราม
ยินดีต้อนรับสู่ Blog T.H.N-Guidance.......
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู for Information and Communication Technology Teachers

วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มารู้จักงานแนะแนวกันเถอะ

 Help  him  to  help  himself

                          
การแนะแนวคืออะไรใครรู้บ้าง

คือแนวทางพัฒนาอย่าฉงน

ที่มุ่งหมายให้เราเข้าใจตน

รู้จักขวนขวายทางสร้างตนเอง

การแนะแนวยังหมายให้เด็กนั้น

แก้หรือกันปัญหาไซร้ได้ตรงเผง

รู้จักโลกทุกสิ่งอันไม่หวั่นเกรง

ปรับตนเองอย่างฉลาดปราดเปรื่องเอย

การแนะแนวคืออะไร
           การแนะแนว คือ จิตวิทยาประยุกต์ แขนงหนึ่งที่ว่าด้วย กระบวนการพัฒนาคนให้รู้จักตนเอง อย่างถ่องแท้ รู้จัก ความถนัด ความชอบ สติปัญญา ภูมิหลังของตนเอง วิเคราะห์ตนเองได้ถูกต้อง รู้จักเลือกและตัดสินใจได้ ปรับตนเองได้อย่างเหมาะสมและสามารถดาเนินชีวิตได้อย่างเป็นสุขช่วยตนเอง หรือพึ่งตนเองได้ เป็นกระบวนการที่ส่งเสริมให้บุคคลได้มีบทบาทเต็มที่ในการเรียนรู้เพื่อที่จะพัฒนาศักยภาพและสามารถจัดการกับชีวิตของตนอย่างฉลาด การจัดประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่จะพัฒนาศักยภาพนั้นต้องสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ความพร้อมในการเรียนรู้ความถนัด ความสนใจและความต้องการของผู้เรียน

               การแนะแนวเป็นกระบวนหนึ่งของการศึกษาที่จะพัฒนามนุษย์ให้เป็นพลเมืองดี มีความรู้ในทักษะกระบวนการต่าง ๆ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้และมีความสุขในการดำรงชีวิต



จุดประสงค์ของการจัดบริการแนะแนวในโรงเรียน

 1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักและเข้าใจตนเองในทุกๆด้าน เช่น ความถนัด ความสามารถ ความสนใจ เพื่อนามาเป็นแนวทางในการศึกษาต่อและเลือกอาชีพได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับตนเอง
 2. เพื่อให้นักเรียนรู้จักและเข้าใจบุคลอื่น ตลอดจนสามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดีและดาเนินชีวิต อยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข
3. เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหาของตนได้ด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม
4. การจัดกิจกรรมแนะแนว 1 คาบต่อสัปดาห์ จะทาให้ครูแนะแนวได้ใกล้ชิดเด็กและรู้จักเด็ก แต่ละคนได้ดียิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ต่าง ๆให้กับนักเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ต่อการให้คาปรึกษาและช่วยเหลือเด็กในด้านต่างๆได้
5. ในคาบแนะแนว นอกจะให้ความรู้ในด้านต่างๆที่เด็กสามารถนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกในเรื่องที่ถูกต้อง โดยจัดกิจกรรมต่างๆให้เด็กได้มีส่วนร่วม และได้แสดงออกในทางที่เหมาะสม


บริการแนะแนวในโรงเรียนมี  5  บริการ
1. บริการศึกษารวบรวมข้อมูล (Individual Inventory Service)
2. บริการสารสนเทศ (Information  Service)
3. บริการให้การปรึกษา (Counseling  Service)
4. บริการจัดวางตัวบุคคล (Placement  Service)
5. บริการติดตามผล (Follow-up  Service)

การบูรณาการการแนะแนวในการเรียนการสอน  จะต้องอยู่ในขอบข่ายการแนะแนว 3 ด้าน
     การแนะแนวด้านการศึกษา   (Educational Guidance)
     การแนะแนวอาชีพ     (Vocational Guidance)
     การแนะแนวส่วนตัวและสังคม    (Personal  and Social Guidance)




 แนะแนวดี    พาให้ชีวีมีความสุข

วันนี้เป็นวันที่เคนดีใจและมีความสุขที่สุดในชีวิต เพราะวันนี้เป็นวันที่เคนจะเข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ  ในฐานะที่เป็นนักเรียนรางวัลพระราชทาน
ระดับมัธยมศึกษา นอกจากเคนแล้วยังมีท่านผู้อำนวยการโรงเรียนที่เด็กๆพากันเรียกท่านว่าคุณพ่อ ผอ. คุณครูสุดาครูประจำชั้นของเคน  คุณครูนภาที่เป็นครูแนะแนว และที่สำคัญแม่ของเคนก็มาด้วย
                เคน  คิดย้อนหลังไปถึงวันแรกที่แม่พาไปฝากเข้าเรียนชั้น ม.1  แม่เล่าให้ผอ.ฟังทั้งน้ำตาว่าพ่อของเคนไปอยู่กับเมียน้อย  มีลูกใหม่  ไม่รักเคนเลย  ไม่เคยมาดูแลทั้งๆที่แม่ของเคนพิการแขนทั้งสองข้าง  ไม่สามารถทำงานหาเลี้ยงตนเองและลูกได้  แม่อยากให้เคนเรียนต่อชั้นสูงๆ แต่ไม่มีเงิน ขอให้ท่านผอ.ช่วย  ตอนนั้นเคนเพิ่งจบชั้น ป.6  ช่วงปิดภาคเรียนและวันหยุดไปชกมวยสมัครเล่นและส่งหนังสือพิมพ์เพื่อหารายได้มาให้แม่  เคนไม่เคยมีโอกาสได้ใช้ชีวิตเหมือนเพื่อนๆวัยเดียวกันเลย  จนเคนเองก็ท้อแท้และไม่อยากเรียนต่อ เพราะคิดว่าตัวเองมีปมด้อยถูกพ่อทิ้ง แม่ก็พิการ  ฐานะยากจน   ก่อนออกจากบ้านไปสมัครเข้าเรียนเคนกับแม่ก็คิดเหมือนกันว่า ทางโรงเรียนคงไม่รับเด็กที่ยากจน  ไม่มีแม้แต่เสื้อผ้าจะใส่ไปโรงเรียน  โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนดีเด่นเป็นที่ยอมรับของชุมชน  เด็กทุกคนแต่งตัวสวยงาม  ดูท่าทางเป็นลูกคนมีเงินทั้งนั้น  แต่ที่แม่เลือกพาเคนมาสมัครเรียนที่นี่ก็เพราะว่าอยู่ใกล้บ้าน  เคนสามารถเดินไปโรงเรียนได้และกลางวันยังสามารถกลับมาดูแลแม่ได้  ขณะที่เคนใจแฟบลงเพราะคิดว่าโรงเรียนคงไม่รับแน่ๆ พร้อมกับอายที่ครอบครัวยากจน   ท่านผอ.ผู้ใจดีก็มากอดเคนไว้พร้อมกับลูบศีรษะและบอกกับแม่ว่า  ทางโรงเรียนจะรับเคนไว้เรียน    แต่ขอเวลาสืบประวัติเบื้องต้น  ถ้าเป็นความจริงตามที่แม่เล่า  คุณพ่อผอ.จะจัดทุนการศึกษาให้  ขออย่างเดียวคือขอให้เคนเป็นคนดีและตั้งใจเรียน
                หลังจากนั้น เคนก็ได้เข้าเรียน ได้อยู่กับครูสุดา และมีครูนภาเป็นครูแนะแนว  เพื่อนๆทุกคนดีกับเคน เคนอยู่ในโรงเรียนโดยไม่คิดว่าตัวเองมีปมด้อย  เพื่อนคนอื่นๆที่มีปัญหาต่างก็ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง  โรงเรียนของเราได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนดีเด่นขนาดใหญ่ของจังหวัด  คุณพ่อผอ.ได้รับรางวัลผู้บริหารดีเด่นเข็มทองคำพระราชทาน   ครูสุดาได้เป็นครูสอนสังคมดีเด่น  และครูนภาได้เป็นครูแนะแนวดีเด่นของจังหวัด
                และมาวันนี้เคนก็ได้เป็นนักเรียนดีเด่นรับรางวัลพระราชทาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนือความคาดฝันทั้งของแม่และของเคนเอง  ซึ่งเคนรู้ว่าแม้เคนจะเป็นคนดีตามที่คุณพ่อผอ.กล่าวสดุดีไว้ในที่ประชุมของนักเรียนทั้งหมด   แต่ถ้าทางโรงเรียนไม่ให้การดูแลช่วยเหลือ  ผอ.และคุณครูทุกคนไม่เป็นกำลังใจ และแนะแนวทางชีวิตที่ถูกต้องให้ก็จะไม่มีวันนี้สำหรับเคนเลย......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น